กองคลัง อบต.ตลิ่งชัน
ผู้อำนวยการกองคลัง เป็นผู้บังคับบัญชาพนักงาน อบต.ลูกจ้าง และพนักงาน จ้างของกองคลังโดยมีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับงานการจ่ายการรับการนำส่งเงินการเก็บรักษาเงินและเอกสาร ทางการเงินการตรวจสอบใบสำคัญ ฎีกา งานเกี่ยวกับเงินเดือน ค่าจ้าง ค่าตอบแทนเงินบำเหน็จบำนาญเงินอื่นๆงานเกี่ยวกับการ จัดทำงบประมาณฐานะทางการเงินการจัดสรรเงินต่างๆการจัดทำบัญชีทุกประเภททะเบียนคุมเงินรายได้และรายจ่ายต่างๆ การควบคุมการเบิกจ่าย งานทำงบทดลองประจำเดือน ประจำปี งานเกี่ยวกับการพัสดุ อบต.และงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องและที่ได้รับ มอบหมาย ประกอบด้วยส่วนราชการภายในดังนี้
- งานการเงินและบัญชี มีหน้าที่เกี่ยวกับงานควบคุมและจัดทำทะเบียนงบประมาณรายจ่าย ,งานจัดทำเช็คและจัดเก็บเอกสารการจ่ายเงิน , งานการจ่ายเงินและตรวจสอบหลักฐานใบสำคัญคู่จ่าย, งานการรับเงิน นำส่งเงิน การโอนเงินงบประมาณ ,งานการจัดทำฎีกาการเบิกจ่ายเงินของกองคลัง ฎีกาเงินนอกงบประมาณ ฎีกาเงินสะสม, งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย
- งานพัสดุและทรัพย์สิน มีหน้าที่เกี่ยวกับงานการจัดซื้อการจัดจ้าง, งานการจัดซื้อการจัดจ้าง, งานการซ่อมแซมและบำรุงรักษาทรัพย์สินของทุกกอง, งานการจัดทำทะเบียนคุมพัสดุ, งานการตรวจสอบการรับ-จ่ายพัสดุและเก็บรักษาพัสดุ, งานการจำหน่ายพัสดุ และจำหน่ายหนี้สูญ, งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย
- งานธุรการ มีหน้าที่เกี่ยวกับงานสารบรรณ, งานดูแลรักษา จัดเตรียมและให้บริการเรื่องสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ การติดต่อและอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ, งานสาธารณกุศลของเทศบาล และหน่วยงานต่าง ๆ ที่ขอความร่วมมือ, งานรวบรวมข้อมูลและจัดทำแผนของกองคลัง รวมถึงการตรวจสอบการปฏิบัติงาน, งานตรวจสอบ แสดงรายการเกี่ยวกับเอกสารสำคัญของทางราชการ, งานการลาพักผ่อนประจำปี และการลาอื่น ๆ, งานจัดทำคำสั่งและประกาศของกองคลังเทศบาลตำบลซำสูง, งานรับเรื่องร้องทุกข์ และร้องเรียนของกองคลัง, งานด้านประชาสัมพันธ์ และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน, งานสวัสดิการต่าง ๆ, งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย
- งานจัดเก็บและพัฒนารายได้ มีหน้าที่เกี่ยวกับงานศึกษาวิเคราะห์ วิจัยและเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการจัดเก็บภาษีอากร ค่าธรรมเนียมและการจัดหารายได้อื่นๆของเทศบาล, งานวางแผนการจัดเก็บรายได้ และการแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการจัดเก็บรายได้, งานวางแผนและโครงการเกี่ยวกับการจัดหารายได้ของเทศบาล, งานพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์การประเมินและกำหนดค่ารายปีของภาษีโรงเรือนและที่ดิน ภาษีบำรุงท้องที่และรายได้อื่น, งานประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการชำระภาษีอากร, งานจัดทำประกาศให้มายื่นแบบแสดงรายการทรัพย์สินเพื่อชำระภาษี, งานตรวจสอบและจัดทำบัญชีผู้ที่อยู่ในเกณฑ์เสียภาษีในปีงบประมาณจัดเก็บจากทะเบียนคุมผู้ชำระภาษี (ผ.ท.5), งานรับและตรวจสอบแบบแสดงรายการทรัพย์สิน หรือแนบคำร้องของผู้เสียภาษี ค่าธรรมเนียม และรายได้อื่น, งานพิจารณาการประเมินและกำหนดค่าภาษี ค่าธรรมเนียมในเบื้องต้นเพื่อนำเสนอพนักงานเจ้าหน้าที่, งานแจ้งผลการประเมินค่าภาษีแก่ผู้เสียภาษี, งานจัดเก็บและชำระรายได้จากภาษีอากร ค่าธรรมเนียม และรายได้อื่น ๆ, งานลงรายการเกี่ยวกับโรงเรือนและที่ดิน ภาษีบำรุงท้องที่ และภาษีป้ายในทะเบียน เงินปันผลประโยชน์และทะเบียนคุมผู้ชำระภาษี (ผ.ท.5) ของผู้เสียภาษีแต่ละรายเป็นประจำทุกวัน, งานดำเนินงานเกี่ยวกับการพิจารณาอุทธรณ์ภาษี, งานเก็บรักษา และการนำส่งเงินประจำวัน, งานจัดทำหนังสือแจ้งให้ผู้อยู่ในเกณฑ์เสียภาษีทราบล่วงหน้า, งานตรวจสอบและทำบัญชีรายชื่อของผู้ไม่ยื่นแบบแสดงรายการทรัพย์สินหรือคำร้องภายในกำหนดและรายชื่อผู้ไม่ชำระภาษี ค่าธรรมเนียมและรายได้อื่น ๆ ภาษีในกำหนดของแต่ละปี, งานจัดทำหนังสือแจ้งเตือนแก่ผู้เสียภาษี กรณีไม่ยื่นแบบแสดงรายการทรัพย์สินภายในกำหนด, งานจัดทำหนังสือแจ้งเตือนแก่ผู้เสียภาษี กรณีไม่มาชำระภาษีค่าธรรมเนียมและรายได้อื่นภายในกำหนด, งานประสานงานกับฝ่ายนิติกรเพื่อดำเนินคดีแก่ผู้ไม่มาปฏิบัติตามกฎหมายภาษีบำรุงท้องที่ (ไม่ยื่นแบบ ฯ และไม่ชำระภาษี) โดยเสนอให้ผู้บังคับบัญชาสั่งการ, งานเกี่ยวกับการดำเนินการยึดอายัด และขายทอดตลาดทรัพย์สิน, งานประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อการเร่งรัดรายได้, งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย